วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 4
 
 
ประจำวัน พุธ ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558

ความรู้ที่ได้รับ


วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะ

       วัสดุ  อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย
วัสดุคือ  สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว มีขายทั่วไป หรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตราย เช่น  วัสดุที่มีปลายแหลมคมแตกหักง่าย ภาชนะที่เคยใส่สารเคมี หรือน้ำยาต่าง ๆ ที่อาจยังติดค้าง
  •     กระดาษ  สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์งานศิลปะได้อย่างกว้าขวาง และเป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน  กระดาษปรู๊ฟ  กระดาษโปสเตอร์สีต่าง ๆ กระดาษมันปุ  กระดาษจากนิตยาสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น
  • ครูควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานของกิจกรรมนั้น ๆ เพื่อที่จะได้งานที่ดี สวยงาม และไม่ควรใช้กระดาษที่มีราคาแพงจนเกินไป
  • กระดาษวาดเขียน    มีความหนาไม่เท่ากันที่เรียกเป็นปอนด์ ใช้ได้ดีกับการวาดรูประบายสีทุกชนิดสำหรับเด็ก

  • กระดาษโปสเตอร์ มีทั้งชนิดหน้าเดียวและสองหน้า ทั้งหนาและบาง สีดสันสดใส ใช้ในงานตัด ประดิษฐ์เป็นงานกระดาษสามมิติเป็นส่วนมาก
 
 
  • กระดาษมันปู  ผิวเรียบมันด้านหนาด้านหลังเป็นสีขาว มีสีทุกสี เนื้อบาง เหมาะกับการทำศิลปะประเภท ฉีก ตัด พับ ปะกระดาษ    ** คล้าย ๆ กับกระดาษแก้ว
 
 
  • กระดาษจากนิตยสาร  เหมาะสำหรับเด้กเล้ก ๆ เพราะไม่ต้องซื้อหา เพียงแต่สะสมไว้ สามารถใช้แทนกระดาษมันปูได้เป็นอย่างดี  สามารถฝึกให้เด็กตัดตามรูปภาพ  รูปทรง ได้
 
  • กระดาษหนังสือพิมพ์ ใช้ได้เช่นเดียวกันกับกระดาษนิตยสาร  สามารถใช้รองขณะทำผลงานศิลปะ มีขนาดใหญ่สามารถทำชิ้นงานที่ใหญ่ ๆ และสามารถใช้ทดลอง ฉีก พับ ตัด ปะ
 
  • สี ดึงดูดความสนใจเด็กเป็นอย่างมาก สีแต่ละชนิมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู้กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
  • สีเทียน  ( Caryon )  คือ สีที่ผสมกับขี้ผึ้งแล้วทำเป็นแท่ง มีหลายสีหลายขนาด สีเทียนที่ดีควรมีสีสดใส ไม่มีไขเทียนมากเกินไป ควรใช้สีเทียนที่แท่งโต สีสดใส เพื่อการหยิบจับที่ถนัดของเด็ก และก่อนซื้อ ควรเปิดดูในกล่องว่ามีสีที่สด ๆ เข้ม ๆ มากกว่าสีอ่อน ถ้าไม่มีสีขาวเลยจะดีกว่า เพราะเด็ใช้สีขาวน้อยมาก
 
 
 
  • สีชชอล์กเทียน  ( Oil pasteal )  เป็นสีชอล์กที่ผสมน้ำมัน หรือ ไข สีสดใส เนื้อนุ่ม สีหนา เมื่อระบายสีแล้วสมารถใช้เล็บ นิ้วมือ หรือ กระดาษทิชชู ตกแต่ง กลี่ยสีให้เข้ากันคล้ายกับรูปที่ระบายด้วยสีน้ำมัน
 
  • สีเทียนพลาสติก ( Plastic crayon ) ผลิตขึ้นจากสีและพาสติกผสม ทำเป็นแท่งเล็ก ๆ แข็ง มีสีสดใสหลากสีใช้ระบายง่าย เหลาได้เหมือนดินสอ จึงสามาถระบายส่วนที่ละเอียดได้และสามารถใช้ยางลบธรรมดาลบบ้างส่วนที่ไม่ต้องการออกได้  แต่มีราคาแพงมาก
 
  • สีเมจิ  ( Water color )  บรรจุเป็นด้าม คล้าย ๆ ปากกามี 2 ชนิด คือ ปลายแหลมและปลายตัด เหมาะสำหรับการขีดเขียนลายเส้น หรือ การเขียนตัวหนังสือ แต่อาจไม่เหมาะสำหรับเด้กที่จะใช้ระบายในที่กว้าง ๆ
  • ปากกาปลายสักหลาด ( Felt pen ) ภายในบรรจุด้วยหลอดสี เมื่อเขียนสีจะไหลซึมผ่านปากสักหลาดมาสู่พื้นกระดาษให้สีสันสดใสมาก ถ้าทิ้งไว้นาน ๆ จะซีดเร็ว ควรสวมปลอกปากกาทุกครั้งที่เขียนเสร็จ
  • ดินสอ ( Pencil ) เด็ก ๆ ส่วนมากอยากใช้ดินสอในการวาด เหมือนที่ผู้ใหญ่ทำกัน แต่ไม่ควรใช้ดินสอเป็นเครื่องมือในการวาดสำหรับเด็กที่ อายุต่ำกว่า 7 ปี เพราะการแสดงออกตามธรรมชาติของเด็กจะหดหายไป

  • ดินสอสี ( Color pencil ) หรือสีไม้ เหมาะสำหรับเด้ก โต เพราะหักง่าย ต้องเหลาบ่อย มีราคาแพงมากเมื่อเทียบกับสีเทียน หรือสีประเภทผสมนำ
 
     
  • สีฝุ่น ( Tempera ) เป็นสีผง ทึบแสง ไม่มีอันตราย ใช้ในงานอุตสาหกรรม ใช้ผสมนำให้ใสข้นเป็นครีมอาจผสมกาวหรือแป้งเปียกด้วย ราคาถูกกว่าสีประเภทอื่น ๆ มีขายตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป นอกจากน้ำแล้ว ยังสามารถผสมกับน้ำนม น้ำแป้ง และนำสบู่
  • สีโปสเตอร์ ( poster color ) ก็คือสีฝุ่นที่บรรจุขวดขาย เป็นสีทึบแสง มีหลากสีใช้ผสมน้ำ เป็นสีที่ผสมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ใช้ได้ง่าย แต่ถ้าต้องการสีที่อ่อนจะผสมน้ำไม่ได้ จะต้องใช้สีขาวผสมจะได้สีอ่อนระบายได้เรียบ

  • สีน้ำ ( Water color ) เป็นสีโปร่งแสง ไหล ผสมกลมกลืนง่าย มีทั้งแบบแป็นหลอดและแบเป็นก้อน ใช้กับพู่กันกลม หรือ พู่กันแบนขนนุ่มช่วยระบาย เด็กจะต้องใช้จานสีผสมสีถึงจะวาดได้  เด็กเบื่อง่ายเพราะควบคุยสียาก จึงเหมาะกับเด้โตมากกว่าเด็กเล็ก

 
 
 


  • สีพลาสติก ( plastic or acrylic ) เหมาะกับงานใหญ่ที่ไม่ต้องการลาบละเอียดมากนัก สามารถใช้แทนสีฝุ่นหรือสีน้ำได้ เมื่อใช้งานเสร็จควรล้างพู่กันให้ดีเนื่องจาก ถ้าแห้งแล้วจะใช้งานไม่ได้อีก
 
  • สีจากธรรมชาติ เป็นสีที่ไก้จาก ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ลำต้น ราก เปลือกของพืช อื่น ๆ ไม่มีอันตรายแก่เด็ก แต่อย่างไรก็ตามสีจากธรรมชาติอาจมีอาการแพ้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้
  • กาว  ที่เหมาะกับเด็กมากที่สุดคือกาวที่กวนเองจากแป้งมัน หรือ แป้งข้าวเหนียว เรียกว่าแป้งเปียก กาวลาแท็กซ์นั้นเหมาะสำหรับผู้ใหญ่มากกว่า
 
 
 



  • ดินเหนียว หรือ ดินตามธรรมชาติ มีมากในต่างจังหวัด มีความนิ่มเหนียว นำมาใช้ปั่น ตากแห้งหรือเผาเป็นเครื่องดินเผาได้ ระบายสีได้
 
  • ดินน้ำมัน  มีส่วนของน้ำมันผสมอยู่ มีกลิ่นแรง เนื้อนิ่มเมื่อโดนความร้อน และแข็งเมื่อเจออากาศเย็น เหนียวติดมือไม่เหมาะกับเด็กเล็ก ๆ
 
  • ดินวิทยาศาสตร์  มีลักษณะนิ่ม มีหลากสี ไม่เหนียวติดมือ และมักไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตราย จึงเหมาะสำหรับเด็ก
 
 
อุปกรณ์ที่ใช้ในงานศิลปะ
 
อุปกรณื คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน เป็นสิ่งที่ไม่หมดเปลืองไป แต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามชนิดหรือคุณภาพของสิ่งนั้น ๆ
 
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
 
  1. สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิผลต่อความรู้สึกมากกว่าองคืประกอบชนิดอื่น
  2. สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากสิ่งที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
 
สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีโปสเตอร์ สีฝุ่น สีน้ำมัน สีพลาสติก
 
 
 
ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 5 กุมภาพันธ์  2558
 
 จัดแสดงผลงานทางศิลปะ 
  • ต่อเติมภาพจากครึ่งวงกลม 
 
 
        สามารถออกแบบได้เป็นทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต  ความคิดสร้างสรรค์ในการต่อเติมภาพ   นอกจากจะต่อเติมจากเส้นวงกลมแล้วสามารถต่อเติมได้จากเส้นต่าง ๆ มากมาย  ** หากเด็กต่อเติมจะออกมาจากจิตนาการของเด็ก
  • ออกแบบลวดลาย  ลายเส้น
 
 
      เพื่อให้ทราบถึงเส้นต่าง ๆ หากมีช่องที่มากยิ่งมีความหากหลาย ไม่มีผิดมีถูกใด ๆ ภาพและความหมาย ผู้วาดสร้างสรรค์ที่ทราบความหมาย และเป็นผู้ที่ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก
  • วาดโครงร่างใส่ลวดลาย 
 
 
       ศิลปะสามารถแต่งแต้มได้แล้วแต่จินตนาการของแต่ล่ะบุคคล  เช่น การมองเห็นเมฆเป็นรูปต่าง ๆ ฝึกคิดนอกกรอบเข้าไว้
  • การวาดต่อจุด  ( สิ่งที่มีชีวิต )
 
 
       ไม่เหมือนรูปจริง ดูยากมาก   งานศิลปะแล้วแต่ความคิดและจิตนาการ ขึ้นอยู่กับความแตกต่างของแต่ละบุคคล
  • การวาดภาพต่อจุด  ( สิ่งไม่มีชีวิต )
 
 
   สิ่งที่ครูควรรู้
  1. รู้จักเส้นต่าง ๆ
  2. พื้นฐานในการวาดภาพ  ภาพบางภาพมีความผสมผสานของเส้นต่าง ๆ
 
 
การนำไปประยุกต์ใช้
 
  1. สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเด็กปฐมวัยได้ในเรื่องของการต่อเติมภาพ ออกแบบลวดลาย ต่อจุด เพื่อพัฒนาจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
  2. เมื่องมองดูผลงานทางศิลปะแล้วทำให้เกิดอารมณ์ที่ดี สบายตา ส่งผลให้สุขภาพจิตดีตามมาด้วย
  3. ใช้เป็นแบบฝึกทักษะการวาดภาพ และเป็นการฝึกจิตนาการได้
 
การประเมิน
 
       ตนเอง    มีความตั้งใจเรียน  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
   
       เพื่อน   สนใจในการจัดแสดงผลงาน ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เข้าเรียนตรงเวลาดี
 
      อาจารย์   สอนโดยการอภิปราย พร้อมมีการยกตัวอย่างประกอบ  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา
 

 


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น