วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 3

ความรู้ที่ได้รับ

ประจำวันที่  28  มกราคม  2558


 






กิจกรรม คือ สิ่งทีจัดให้กับเด็ก     ประสบการณ์ คือ  สิ่งที่เด็กจะได้รับ  พัฒนาการเด็ก







ความสำคัญ
  • เป็นพื้นฐานของการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ช่วยเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย
  • ประสบการณ์ ด้านการสำรวจ
  • ประสบการณ์ ด้านวัสดุ  อุปกรณ์
  • ประสบการณ์ ด้านความรู้สึกและการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุ่งหมาย
  • ไม่ใช่การสอนที่ให้เด็กวาดรูปเก่ง
  • ปลูกฝังนิสัยอันดีงาม  ละเอียดออ่น และเตรียมความพร้อม
  • มีจุดมุ่งหมาย   เพื่อ
  1. ฝึกให้ใช้มือ เตรียมความพร้อม  ประสาทสัมผัสทั้ง  5 
  2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
  3. พัฒนาการทั้ง  4  ด้าน  +  บุคลิกภาพ
  4. เริ่มรู้จักการใช้เครื่องมือ เครื่องใช้  รู้จักเก็บรักษา อละทำความสะอาด
  5. การทำงานเป็นทีม
  6. ได้แสดงออกอย่างอิสระ
  7. นำประสบการณ์ที่ได้มาประยุกตุใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาท
  • เป็นผู้สร้างบรรยากาศ 
  • เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน
  • เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์ผลงาน
  • เป็นต้นแบบที่ดี
  • อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึง
  1. หลีกเหลี่ยงการให้แบบ
  2. ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
  3. ไม่บีบบังคับ  คาดคั่น
  4. ไม่แก้ไข หรือ ช่วยเด็กทำงาน
  5. กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทาย ให้แสดงออก
  6. วางแผน + จัดเตรียมอุปกรณ์
  7. ขยายประสบการณ์ทางศิลปะให้แก่เด็ก  ( ไม่อยู่แต่ในห้องเรียน )
การเตรียมการ
  • สร้างข้อตกลง
  • จัดวางวัสดุ อุปกรณ์ ให้เหมาะสม
  • จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ให้เพียงพอ
  • จัดเตรียมเครื่องมือในการทำความสะอาด
  • จัดหาพื้นที่ในทำงาน
  • จัดเก็บผลงาน
  • จัดสถานที่ในการจัดแสดงผลงาน
ขั้นตอน
  1. เลือกเรื่อง
  2. กำหนดจุดมุ่งหมาย
  3. เตรียมการสอน  /  สอน  /  ประเมิน  /  เก็บผลงาน
เทคนิควิธีการสอน
  • เข้าถึง  เข้าใจ  ให้ความรัก  สร้างสรรค์บรรยากาศ  มีระเบียบวินัย  ปลอดภัย
การสอนให้มีความคิดสร้างสรรค์
  • เปิดโอกาสให้แสดงออกอย่างอิสระ
  • ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้  ทดลอง  ลองผิดลองถูก
  • เรียนรู้วางแผน  แก้ไขปัญหา
  • ให้กล้าแสดงออก
  • เน้นการเรียนปนเล่น
  • สนับสนุน  เน้นคุณค่า  ความงาม  ความดี

ประจำวันที่  29  มการคม  2558
 

การบ้าน       **  กิจกรรม


1.  วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม

 
 
2.  วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง
 
 
 
3. วาดโครงสร้างอะไรก็ได้ที่ชอบ  1  ชนิด  และออกแบบลวดลายตามจิตนาการ
 
 
 


 



 
การประยุกต์ใช้
  1. สามารถนำไปประยุกใช้ในการจัดกิจกรรมให้แก่เด็กปฐมวัยในการสร้างสรรค์งานศิลปะได้
  2. สามารถนำไปใช้ในการ จัดบุคลิกภาพของตนเองให้เหมาะสม
  3. สามารถนำไปใช้ในการเป็นครูที่ดีในอนาตคได้
ประเมิน
 
ตนเอง     มีความตั้งใจเรียนดี  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งการสุภาพเรียบร้อย 
 
เพื่อน       เข้าเรียนตรงเวลา   สนใจในการการเรียน   แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
 
อาจารย์   เข้าสอนได้ตรงเวลา  สอนได้สนุกและเข้าใจง่าย  แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะสม
 
 
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น