บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2
ความรู้ที่ได้รับ
ประจำวันที่ 21 มกราคม 2558
มือน้อยสร้างสรรค์ ชื่อภาพ " เขาวงกฎ "
- สามารถประยุต์ใช้ได้ใน หน่วย ร่างกายของฉัน
- มือใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน เป็นสมาชิกในครอบครัว ต้นไม้ ดอกไม้ แล้วแต่จิตนาการของเด็ก ๆ
- โดยอาจจะใช้สีในการตัดเส้น และห้ามระบายออกนอกนอกเส้น นอกกรอบ แพื่อฝึกส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็ก
- การจัดประสบการให้เด็กปฐมวัยไม่ควรเริ่มจัดกิจกรรมด้วย มือ ควรเริ่มด้วยการขีดเขียนด้วยเส้นต่าง ๆ
- การทำกิจกรรมศิลปะ สามารถปรับได้ตามหน่วยที่ใช้สอนโดยแต่ล่ะหน่วยจะเน้นที่แตกต่างกัน ( สี สีเส้น ระบายสี )
ประจำวันที่ 22 มกราคม 2558
ศิลปะ คือ
แต่เดิม หมายถึง งานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างขึ้น ด้วยความปราณีต วิจิตรบรรจง ความศัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ **ศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
จิตรกรรม
ประติมากรรม
สถาปัตยกรรม
ศิลปะคือ ความงาม ทางกาย ทางใจ
รูปทรง
การแสดงออก
** ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น จากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงาม ความพึงพอใจความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็ก
เป็นพื้รฐานทางการศึกษาที่สำคัญ
ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุุคคล
ช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
- ทฤฎีพัฒนาการ
ทฤษฎีที่เกี่ยวของกับความคิดสร้างสรรค์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปอ่านสอบได้
- ทำความเข้าใจกับทฤษฎีต่าง ๆ ให้มากขึ้น
- นำไปจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยได้
ประเมิน
ตนเอง สนใจและตั้งใจในการเรียนดีมาก เข้าเรียนตรงต่อเวลา เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนพอสมควร แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เพื่อน ตั้งใจเรียนดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อยดี เข้าเรียนตรงต่อเวลา
อาจารย์ สอนได้เข้าใจมีการยกตัวอย่างประกอบเสมอ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น